วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

เรื่องราวแสนประทับใจของเด็กผู้ชายกับสุนัขตัวเมียแสนสวยชื่อ แลสซี่ (Lassie)

ประเภท ครอบครัว / ดราม่า / ผจญภัย
สัญชาติ อังกฤษ
กำกับการแสดง ชาร์ล สเตอริดจ์ (Fairy Tale: A True Story)
นำแสดง ซาแมนตา มอร์ตัน (In America, Minority Report),
ปีเตอร์ ดิงค์เล็จ (Elf), ปีเตอร์ โอ ทูล (Troy),
เจมม่า เรดเกรฟ (The Grid)


กำหนดฉาย 11 มกราคม 2007 (16 ธันวาคม 2005 ในอังกฤษ) (1 กันยายน 2006 ในอเมริกา)
จัดจำหน่าย มงคลเมเจอร์
Official Site www.lassiethefilm.com


เปิดตำนาน Lassie


ตัวละคร “แลสซี่” ถือกำเนิดจากปลายปากกาของนักเขียนเชื้อสายอังกฤษ-อเมริกัน เอริค ไนท์ ในรูปแบบเรื่องสั้นที่ใช้ชื่อว่า Lassie Come-Home ซึ่งตีพิมพ์ใน Saturday Evening Post เมื่อปี 1938 และกลายเป็นนวนิยายในปี 1940 นวนิยายของ เอริค ไนท์ เรื่องนี้เล่าเรื่องราวของเด็กผู้ชายจากยอร์กเชียร์คนหนึ่งที่เป็นเจ้าของสุนัขตัวเมียแสนสวยชื่อ แลสซี่ แต่โชคร้ายที่ครอบครัวของเขาประสบมรสุมทางการเงินจนต้องขายเจ้าแลสซี่ให้กับเศรษฐีที่อยู่ไกลออกไปหลายไมล์ในสก๊อตแลนด์ แต่ด้วยสัญชาติญาณ เจ้าแลสซี่ได้หนีออกจากบ้านเศรษฐีและกลับมาหาเจ้าของตัวน้อยที่รักมันอย่างจริงใจ


ปี 1943 หนังสือเล่มนี้ได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกโดยใช้ชื่อว่า Lassie Come Home ซึ่งเล่าเรื่องราวเหมือนในหนังสือ และนำแสดงโดย ร็อดดี้ แม็คโดเวลล์ หลังจากนั้นแลสซี่ก็ถูกสร้างเป็นเวอร์ชั่นต่างๆอีกมากมายทั้งภาพยนตร์และซีรี่ย์ นับรวมแล้วแลสซี่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว 10 ครั้ง และเป็นซีรี่ย์ทางโทรทัศน์มาแล้วกว่า 675 ชั่วโมง แลสซี่ฉบับภาพยนตร์เรื่องแรกที่ใช้ชื่อว่า Lassie นั้น มีภาคต่อทางโทรทัศน์ตามมาอีกมากมาย โดยมีดาราฮอลลีวู้ดระดับตำนานนำแสดง ไม่ว่าจะเป็น อลิซาเบธ เทย์เลอร์, มิคกี้ รูนี่ย์, ร็อดดี้ แม็คโดเวลล์ และ จิมมี่ สจ๊วร์ต Lassie ฉบับซีรี่ย์ทางโทรทัศน์ได้รับรางวัล Emmy ถึง 2 ครั้ง และเป็นซีรี่ย์ที่ยืนโปรแกรมฉายนานที่สุด ทั้งยังได้ออกฉายใน 50 ประเทศทั่วโลกด้วย


ซีรี่ย์ทางโทรทัศน์
• Lassie (ซีรี่ย์ทางโทรทัศน์ ปี 1954-1974 อีกชื่อหนึ่งคือ Jeff’s Collie, Timmy and Lassie)
• Lassie’s Rescue Rangers (อนิเมชั่นซีรี่ย์ทางโทรทัศน์ ปี 1973)
• Lassie: A New Beginning (ภาพยนตร์ ปี 1978)
• The New Lassie (ซีรี่ย์ทางโทรทัศน์ ปี1989)
• Meiken Lassie (อนิเมชั่นทางโทรทัศน์ ปี 1996 โดยบริษัท Nippon Animation ของญี่ปุ่น)
• Lassie (ซีรี่ย์ทางโทรทัศน์ ปี 1997)

ภาพยนตร์
• Lassie Come Home (1943)
• Son of Lassie (1945)
• Courage of Lassie (1946)
• Hills of Home (1948)
• The Son comes up (1949)
• Challenge to Lassie (1950)
• The Painted Hill (1951)
• The Magic of Lassie (1978)
• Lassie, Best Friends are forever (1994)
• Lassie (2005)


การเดินทางของแลสซี่
1938 เรื่องสั้น Lassie Come Home ของ อีริค ไนท์ ได้รับการตีพิมพ์ใน The Saturday Evening Post
1940 อีริค ไนท์ ขยายเรื่องราวของแลสซี่เป็นนวนิยาย ซึ่งขึ้นแท่นหนังสือขายดีในเวลาต่อมา
1943 Lassie Come Home ได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์ ซึ่งนำแสดงโดย อลิซาเบธ เทย์เลอร์, ร็อดดี้ แม็คโดเวลล์ และ แลสซี่
1945 ภาพยนตร์เรื่อง Son of Lassie ออกฉาย
1946 รายการวิทยุ Lassie ออกอากาศ และยืนโปรแกมนานถึงปี 1949
1946 ภาพยนตร์เรื่อง Courage of Lassie ออกฉาย
1948 ภาพยนตร์เรื่อง Hills of Home ออกฉาย
1949 ภาพยนตร์เรื่อง The Sun comes up ออกฉาย
1950 ภาพยนตร์เรื่อง The Challenge to Lassie ออกฉาย
1951 ภาพยนตร์เรื่อง The Painted Hill ออกฉาย
1954 ซีรี่ย์เรื่อง Lassie ออกอากาศครั้งแรก และฉายติดต่อกันยาวนานถึง 20 ปี ถือเป็นซีรี่ย์ที่ยืนโปรแกรมฉายนานที่สุดในวงการโทรทัศน์เลยทีเดียว
1955 Lassie ได้รับรางวัล Emmy Award สาขาซีรี่ย์ทางโทรทัศน์สำหรับเด็กยอดเยี่ยม
1956 Lassie ได้รับรางวัล Emmy Award สาขาซีรี่ย์ทางโทรทัศน์สำหรับเด็กยอดเยี่ยมอีกครั้งในปีถัดมา
1957 จอห์น โพรวอสท์ เข้ามาร่วมแสดงในซีรี่ย์ Lassie และทำให้บททิมมี่กลายเป็นอมตะ
1960 แลสซี่ได้รับดาวเป็นเกียรติใน Hollywood Walk of Fame
1963 ซี่รี่ย์ The Journey จำนวน 5 ตอน ออกฉายทางโทรทัศน์ และต่อมาก็ตัดค่อใหม่เป็นภาพยนตร์ภายใต้ชื่อ Lassie’s Great Adventure
1964 โรเบิร์ท เบรย์ เข้ามาแสดงเป็น โครี่ สจ๊วร์ท เจ้าของคนใหม่ของแลสซี่ ในตอนใหม่ที่เป็นภาพสี
1964 กำเนิดสมาคม Lassie
1973 การ์ตูน Lassie’s Rescue Ranger ออกฉายทางช่อง CBS
1975 Lassie, Adventure of Neeka ออกฉาย
1979 ภาพยนตร์เรื่อง The Magic of Lassie ออกฉาย
1989 ซีรี่ย์เรื่อง The New Lassie ออกฉายทางโทรทัศน์
1994 ภาพยนตร์เรื่อง Lassies, Best Friends are forever ออกฉาย
1997 ซีรี่ย์ Lassie ตัวใหม่ออกฉายทางช่อง Discovery Channel’s Animal Planet
2004 ฉลองครบรอบ 50 ปีทีวีซีรี่ย์เรื่อง Lassie
2005 ภาพยนตร์เกี่ยวกับแลสซี่เรื่องที่ 11 ออกฉาย

ว่าด้วยดาราสี่ขา

สุนัขตัวแรกที่รับบทเป็น แลสซี่ ชื่อ “พัล” เจ้าของคือนักฝึกสัตว์ รัดด์ เวเธอร์แว็กซ์ และน้องชายของเขา แฟรงค์ เวเธอร์แว็กซ์ เจ้าพัลกลายเป็น 1 ใน 3 นักแสดง 4 ขาที่มีชื่อปรากฎใน Hollywood Walk of Fame โดยอีกสองตัวคือหมาจากภาพยนตร์เรื่อง Rin Tin Tin และ Strongheart วันนี้ถึงแม้เจ้าพัลจะตายไปนานแล้ว แต่ก่อนตายมันได้ออกลูกออกหลานไว้นับร้อย หลายตัวได้แสดงเป็น แลสซี่ในเวลาต่อมา ซึ่งส่วนมากจะเป็นตัวผู้มากกว่าตัวเมีย เพราะขนสวยกว่าและตัวใหญ่กว่า


ใน Lassie ฉบับล่าสุดนี้สุนัขที่แสดงบางตัวไม่ได้เป็นสายเลือดของ “พัล” จริงๆ แต่ตัวที่เป็นสายเลือดจริงๆ จะแสดงในฉากที่สำคัญๆ โดยสตันท์ 4 ขาทั้งหมดจะมีลักษณะใกล้เคียงกับแลสซี่ต้นฉบับ นั่นก็คือ ตัวใหญ่ ขนยาว 3 สี ได้แก่ ขาว น้ำตาลอ่อน และน้ำตาลเข้ม ทั้งนี้เป็นเพราะเชื้อสายของเจ้าพัลที่ได้รับการฝึกอย่างดีพอจะแสดงภาพยนตร์ได้นั้นมีอยู่ไม่กี่ตัว นอกจากนี้การที่หนังถ่ายทำในอังกฤษแต่ลูกหลานแลสซี่อยู่ในอเมริกายังทำให้เกิดปัญหาเรื่องพาสปอร์ตและการทำเรื่องขอเดินทางข้ามประเทศของสุนัขด้วย เพราะกฎหมายเรื่องการนำสัตว์เข้าประเทศของอังกฤษนั้นเข้มงวดมากหลังเหตุการณ์ 11 กันยา และหลังจากที่โรควัวบ้าระบาด กว่าจะยื่นเรื่องขอเข้าประเทศได้ก็ต้องใช้เวลาเกือบ 6 เดือน ซึ่งอาจไม่ทันเปิดกล้อง จึงต้องใช้บริการจากบริษัทอเมริกันที่ฝึกสุนัขเพื่อการแสดงโดยเฉพาะ เพราะบริษัทเหล่านี้มีพาสปอร์ตสุนัขอยู่แล้ว และเดินทางข้ามประเทศก็เป็นเรื่องปกติ




เรื่องย่อ
เรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ ยอร์กเชียร์ เมืองแห่งเหมืองแร่ หลังจากประสบความฝืดเคืองอย่างรุนแรง ครอบครัวคาราคลัฟจำต้องขาย แลสซี่ สุนัขแสนรักของพวกเขาให้กับท่านดยุค รัดลิ่ง (ปีเตอร์ โอทูล) แลสซี่ถูกพาไปยังปราสาทหรูในสก๊อตแลนด์ของท่านดยุคซึ่งอยู่ไกลออกไปกว่า 500 ไมล์ แต่เจ้าหมาไม่อาจทนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยได้ มันจึงออกเดินทางข้ามประเทศ ผ่านภูมิประเทศและอันตรายทั้งจากธรรมชาติและมนุษย์มากมายนานัปการ เพื่อกลับมาหาเจ้าของอันเป็นที่รักให้ทันวันคริสมาสต์

นักแสดงและตัวละคร
โจนาธาน เมสัน รับบทโจ คาราคลัฟ
หนุ่มน้อยวัย 9 ขวบคนนี้เกิดในแบรดฟอร์ดทางตอนเหนือของเกาะอังกฤษ Lassie คือผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเขา ก่อนหน้านี้เมสันเคยรับบทนำในภาพยนตร์สั้นเรื่อง Nits ที่เข้าชิงรางวัล BAFTA และชนะรางวัล Kodak Award ที่เทศกาลภาพยนตร์เอดินเบิร์กมาแล้ว ส่วนผลงานทางโทรทัสศน์ของเขาคือ At Home with the Braithwaites และ Emmerdale
“ในหนังเรื่องนี้ แลสซี่คือหมาของผม ครอบครัวของเราจนมากจนต้องขายมันให้คนอื่น แต่มันไม่ยอมไป ผมเลยต้องบอกมันว่ามันเป็นหมาไม่ดี ไปซะ แต่มันก็ยังกลับมาอยู่ดี แลสซี่ป่วยมาก เจ้าคริกเก็ตมาสะกิดบอกผม ผมเลยตามมันไปที่โบสถ์และเจอแลสซี่ในสภาพแย่มาก และพามันกลับบ้าน”


จอห์น ลินช์ รับบท แซม คาราคลัฟ
ผลงานภาพยนตร์เรื่องที่ผ่านมาของ จอห์น ลินช์ ได้แก่ Isolation, The Beacon, Conspiracy of Silence, The Bridge of San Luis, Evelyn ส่วนผลงานทางโทรทัศน์ของเขาได้แก่ Bleak Hose และ Baby War นอกจากนี้ ลินช์ ยังมีผลงานละครเวทีอีกมากมาย อาทิ The Seagull, The Way South และ By the Border
“ผมรับบทเป็น แซมคาราคลัฟ กรรมกรเหมืองถ่านหิน สามีของ ซาร่า คาราคลัฟ และพ่อของ โจ คาราคลัฟ ครอบครัวของเราเป็นเจ้าของเจ้าแลสซี่ก่อที่สถานการณ์บีบบังคับให้เราต้องขายมันให้กับตัวละครของปีเตอร์ โอทูล (ท่านดยุครัดลิ่ง)”


ซาแมนธา มอร์ตัน รับบ ซาร่า คาราคลัฟ
มอร์ตันคือ นักแสดงนำหญิงที่อยู่แถวหน้าในบรรดานักแสดงรุ่นเดียวกัน เธอได้แสดงภาพยนตร์คุณภาพและร่วมงานกับผู้กำกับฝีมือเก๋ามาแล้วมากมายรวมทั้ง สตีเว่น สปีลเบิร์ก และ วู้ดดี้ อัลเลน มอร์ตันได้เข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว 2 ครั้งจาก Sweet and Lowdown และ In America


สตีฟ เพมเบอร์ตัน รับบท เอ็ดดี้ ไฮนส์
สตีฟ เพมเบอร์ตันโด่งดังมากจากซีรี่ย์คอเมดี้ของ BBC เรื่อง The League of Gentlemen ที่เขาทั้งเขียนบทและแสดงนำ จนได้รับรางวัล The Royal Television Society, The Golden Rose of Montreux และ BAFTA ซีรี่ย์เรื่องนี้ได้กลายเป็นภาพยนตร์ในเวลาต่อมาภายใต้ชื่อ The League of Gentlemen’s Apocalypse ซึ่งเขาเขียนบทและร่วมแสดงเช่นเดิม ผลงานเด่นเรื่องอื่นๆของเพมเบอร์ตัน ได้แก่ ภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy และซีรี่ย์ทางช่อง HBO เรื่อง The Life and Death of Peter Seller
“เอ๊ดดี้ เป็นผู้คุมสัตว์เลี้ยงของท่านดยุค (ปีเตอน์ โอทูล) ดังนั้นหน้าที่ของผมคือดูแลพวกมัน และเมื่อผมได้ แลสซี่ มาจากครอบครัวคาราคลัฟ ผมก็ฝึกมัน และในการฝึกผมก็ตีมัน แลสซี่เลยหนีจากสก๊อตแลนด์ไปยอร์กเชียร์ เพราะฉะนั้นอาจกล่าวได้ว่าผมเป็นต้นเหตุให้เจ้าแลสซี่ต้องออกเดินทางผจญภัย”
“ความจริงผมว่าเอ๊ดดี้เป็นคนน่าสงสารนะ เขาเป็นคนตัวเล็กๆ ไม่มีปากมีเสียง ไม่มีใครใส่ใจเขาโดยเฉพาะในหมู่บ้าน แต่เวลาอยู่กับหมา เขาจะรู้สึกมีอำนาจ และคุณจะรู้สึกเศร้าเมื่อดยุครัดลิ่งไล่เขาออกจากงาน ตอนนั้นเอ๊ดดี้เหมือนสูญเสียทุกอย่างในชีวิต”


ปีเตอร์ ดิงค์เลจ รับบท โรว์ลี่ย์
ผลงานภาพยนตร์เรื่องเด่นของดิงค์เลจ คือ Find Me Guilty ประกบ วิน ดีเซล, The Baxter ที่ได้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ Tribeca, The Little Fugitive, Human Nature ที่เขียนบทโดย ชาร์ลี คอฟแมน
“โรวลี่ย์ คือ นักเชิดหุ่นเร่ร่อนที่เดินทางบนหลังม้าในกองคาราวานและมีหมาหนึ่งตัวชื่อ ทูทส์ เขาเดินทางจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งเพื่อเชิดหุ่นให้เด็กๆดู ซึ่งนั่นคือวีธีการเลี้ยงชีพของเขา ส่วนที่พักของโรสลี่ย์คือป่ามืดทึบที่เขาตั้งแคมป์นอน”


ปีเตอร์ โอทูล รับบท ท่าดยุครัดลิ่ง
ปีเตอร์ โอทูล โลดแล่นในวงการมาแล้วเกือบ 5 ทศวรรษ และได้เข้าชิงรางวัลทรงเกียรติมาแล้วมากมาย ทั้ง ออสการ์, ลูกโลกทองคำ และ BAFTA ผลงานเรื่องเด่นของโอทูลได้แก่ Lawrence of Arabia, The Lion in Winter, Goodbye Mr.Chips, Becket, What’s New Pussycat?, The Last Emperror, My Favorite Year, The Stunt Man, The Ruling Class, Lord Jim


ชาร์ล สเตอร์ริดจ์ – กำกับ/เขียนบท/อำนวยการสร้าง


ผลงานการกำกับทางโทรทัศน์ >> Brideshed Revisited (1981, คว้ารางวัลลูกโลกทองคำมาได้ 2 รางวัล และรางวัล British Academy Award 6 รางวัล รวมถึง รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมและซีรี่ย์ยอดเยี่ยมด้วย), Foreign Field (1993), Gulliver’s Travels (1996), Longitude (2001), Shackleton (2002)
ผลงานการกำกับภาพยนตร์ >> Runners (1982, นำแสดงโดย เจมี่ ฟ็อกซ์ และ เจน แอชเชอร์), A Handful Dust (1988, นำแสดง คริสติน สก๊อตต์ โธมัส และ อเล็กซ์ กินเนส), Where Angels Fear to Tread (1991, เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์ และ จูดี้ เดวิส), Fairy Tale: A True Story (1997, นำแสดงโดย ฮาร์วี่ย์ ไคเทล, ปีเตอร์ โอทูล และชนะรางวัล British Academy Award สาขาภาพยนตร์เด็กยอดเยี่ยม), Ohio Impromptu (นำแสดงโดย วาเนสซ่า เรดเกรฟ และได้รับรางวัล Best LWT Awards)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น