วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

พระเจ้าช้างเผือก (The King of the White Elephant - 1941)




พระเจ้าช้างเผือก (The King of the White Elephant - 1941)
โดย รัฐบุรุษ ปรีดี พนมยงค์

Directed by Sunh Vasudhara
Produced by Pridi Banomyong
Written by Pridi Banomyong
Starring Renu Kritayakon
Suvat Nilsen
Music by Phra Jenduriyang
Cinematography Prasart Sukhum
Distributed by Pridi Films
Thai Film Foundation
Release date(s) 1940
Running time 100 min.

พระเจ้าช้างเผือก หรือ พระเจ้าจักรา (The King of the White Elephant) เป็นภาพยนตร์ไทยขาวดำสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2483 เพื่อส่งไปประกวดรางวัลสันติภาพเพื่อรางวัลโนเบิล (Noble Prize for Peace) ที่สหรัฐอเมริกา ออกฉายเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2484 โดยฉายรอบปฐมทัศน์พร้อมกันที่ ศาลาเฉลิมกรุง สิงคโปร์ และ นิวยอร์ก อำนวยการสร้างและเขียนบทโดย ปรีดี พนมยงค์ กำกับโดย สันธ์ วสุธาร กำกับภาพโดย ประสาท สุขุม

พระเจ้าช้างเผือกเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทางนายปรีดี พนมยงค์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในรัชกาลที่ 8 ประสงค์ต้องการจะให้เป็นภาพยนตร์ที่ประชาสัมพันธ์ความเป็นชาติรัฐของไทยในช่วงเวลานั้น ที่ต้องการปลุกใจให้คนไทยรักชาติ เนื่องจากภาวะของประเทศที่ใกล้เข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สอง

เนื้อเรื่องเกี่ยวกับบุญบารมีขององค์พระมหากษัตริย์ไทย พระเจ้าช้างเผือก หรือ พระเจ้าจักรา กษัตริย์ไทย กระทำยุทธหัตถีชนะพระเจ้าหงสา ฯ กษัตริย์พม่า ซึ่งเป็นเรื่องราวที่คาบเกี่ยวในประวัติศาสตร์ไทยถึง 2 รัชกาล คือ รัชกาลของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ และสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

เป็นภาพยนตร์ไทยแต่พูดด้วยภาษาอังกฤษทั้งเรื่อง เนื่องจากเป็นภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้ต่างชาติได้รู้จัก เป็นภาพยนตร์ที่มีทุนสร้างสูง มีฉากที่ยิ่งใหญ่ เช่น การนำช้างนับร้อยเชือกเข้าสู่ฉาก การคล้องช้าง เป็นต้น ต่อมาได้นำออกฉายสู่ต่างประเทศ แต่การฉายที่สหรัฐอเมริกากลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ฉายได้เพียง 7 วันเท่านั้นก็ยกเลิก เนื่องจากไม่มีคนดู

ฟิล์มต้นฉบับของภาพยนตร์เรื่องนี้สูญหายไปจากประเทศไทยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากโรงเก็บฟิล์มภาพยนตร์ ในโรงถ่ายภาพยนตร์ทหารอากาศ ทุ่งมหาเมฆ ถูกระเบิดไฟไหม้ไปทั้งหมด แต่ยังคงมีสำเนาต้นฉบับหลงเหลืออยู่ที่หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน กรุงวอชิงตัน และที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ในประเทศสวีเดน

ในต้นปี พ.ศ. 2544 พระเจ้าช้างเผือก ได้ถูกนำกลับมาฉายอีกครั้งและทำเป็นวีซีดีออกจำหน่ายในโครงการ "หนังไทยรักชาติ" ของบริษัท สหมงคลฟิล์ม จำกัด พร้อมกับภาพยนตร์ไทยเรื่องอื่นในแนวเดียวกัน เช่น มหาราชดำ (พ.ศ. 2522), ขุนศึก (พ.ศ. 2495), พยัคฆ์ร้ายไทยถีบ (พ.ศ. 2518), ยุวชนทหาร เปิดเทอมไปรบ (พ.ศ. 2543) เป็นต้น

หอภาพยนตร์แห่งชาติ ร่วมกับบริษัท เทคนิคัลเลอร์ ได้ทำการบูรณะฟิล์มภาพยนตร์ พระเจ้าช้างเผือก และจัดจำหน่ายในรูปแบบดีวีดี เมื่อ พ.ศ. 2548

ภาพยนตร์เรื่องพระเจ้าช้างเผือก หลังจากการออกในครังแรก ถูกวิจารณ์อย่างแรงจากผู้ชมบางส่วน รวมถึงนักวิจารณ์ชาวตะวันตกว่า "เป็นผลงานของนักทำหนังสมัครเล่นที่พยายามจะพูดถึงเรื่องราวระดับมนุษยชาติ การถ่ายทำก็เลียนแบบหนังมหากาพย์ของอเมริกัน" แต่ต่อมาหลังการศึกษาอย่างละเอียดพบว่า เปี่ยมไปด้วยคุณค่าอย่างหลากหลายทางด้านศิลปะ ประวัตศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรมและคุณธรรม และต่อมาในวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2550 องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) สำนักงานใหญ่ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีมติมอบรางวัลเฟลลินี (The Fellini Silver Medal Award)


เรื่องย่อ

พระเจ้าจักรา (แสดงโดย เรณู กฤตยากร) กษัตริย์อโยธยา ผู้เป็นธรรมราช ผู้มีเมตตาต่อประชาชนของพระองค์ ไม่โปรดความโอ่อ่าในราชสำนัก ไม่โปรดขนบธรรมเนียมโบราณราชธานีมาอย่างเคร่งครัด ทรงเป็นเจ้าของพระสนมมากถึง 365 นาง และพระองค์โปรดการขับช้าง เมื่อพระเจ้าหงสา (แสดงโดย ประดับ รบิลวงศ์) ส่งกองทัพบุกประเทศ บังคับขอช้างเผือกของพระองค์ พระเจ้าจักราได้ยกกองทัพไปชายแดนด้วยพระองค์เองเพื่อสู้รบ ผลจากการทำยุทธหัตถีระหว่างพระเจ้าจักรากับพระเจ้าหงสา คือพระเจ้าจักราชนะศึก สังหารศัตรูเพียงคนเดียวที่ต้องการสร้างความทุกข์ให้กับทั้งสองชาติ โดยสร้างสันติภาพด้วยการปล่อยชาวหงสาเป็นอิสระ และประกาศเป็นมิตรกับชาวหงสา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น