วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

Capote (2005)




Capote (2005)

ปี 1959 ทรูแมน คาโพที (ฟิลิป เซมัวร์ ฮอฟแมน) วัย 35 ปี มีชื่อเสียงในแวดวงวรรณกรรมอเมริกัน ในฐานะนักเขียนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ผลงานของเขามีทั้งเรื่องสั้น นิยาย บทละคร และบทภาพยนตร์ ในเวลานั้นเขากำลังหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ขึ้นอีกสักชิ้น
วันหนึ่ง คาโพทีอ่านพบข่าวการฆาตกรรมอำมหิตในเมืองฮัลคอมบ์ รัฐแคนซัส บนหน้าหนังสือพิมพ์ เนื้อข่าวระบุว่าเหยื่อมีอยู่ด้วยกัน 4 ราย เป็นสมาชิกครอบครัวชาวไร่นิสัยดีนาม คลัตเตอร์ คือ นายและนางคลัตเตอร์ กับลูกสาวและลูกชายวัยรุ่นของพวกเขา ตำรวจไม่พบหลักฐานใดๆ ในที่เกิดเหตุ ไม่พบแรงจูงใจที่ทำให้เกิดการฆ่ายกบ้านครั้งนี้ และแน่นอนไม่มีร่องรอยของผู้ต้องสงสัย
คาโพทีพบว่าเรื่องราวดังกล่าวช่างน่าสะเทือนใจ และเขาสนใจจะนำมันมาถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือ คาโพที จึงชักชวน ฮาร์เปอร์ ลี เพื่อนนักเขียนชื่อดัง เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุเพื่อหาข้อมูลแวดล้อมของเหตุการณ์เท่าที่จะทำได้
ไม่นานหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็พบตัวผู้ต้องสงสัย เป็นชายหนุ่ม 2 คน คือ ริชาร์ด ฮิกค็อก และ เพอร์รี สมิธ ทั้งคู่ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือสังหารครอบครัวคลัตเตอร์จริง จึงถูกควบคุมตัวไว้เพื่อรอการดำเนินคดีต่อไป
ทันทีที่รู้ข่าว คาโพที รีบวิ่งเต้นจนในที่สุดก็ได้รับอนุญาตให้สัมภาษณ์ผู้ต้องหาทั้งสองเป็นการส่วนตัว สิ่งที่ คาโพที ไม่เคยคาดคิดมาก่อน คือ ในเวลาต่อมา เขารู้สึกผูกพันกับหนึ่งในผู้ต้องหา คือ เพอร์รี สมิธ เป็นพิเศษ เป็นความเข้าใจและความเห็นใจที่สร้างความรู้สึกขัดแย้งต่อ คาโพที อย่างรุนแรง เพราะในอีกด้านหนึ่ง ตัวเขาเองทราบดีว่า เพอร์รี สมิธ ไม่สามารถเป็นอะไรอื่น นอกจากฆาตกรเลือดเย็น และวัตถุดิบชั้นยอดในงานเขียนอันยิ่งใหญ่ของเขา ซึ่งเขาได้ตั้งชื่อมันว่า อิน โคลด์ บลัด (In Cold Blood) เท่านั้น


สร้างจากเรื่องจริงของ ทรูแมน คาโพที นักเขียนชาวอเมริกัน ซึ่งมีชีวิตอยู่ในระหว่างปี 1924 – 1984 ผลงานที่โด่งดังของคาโพที เช่น นิยาย Other Voices, Other Room (1948) นิยาย The Grass Harp (1951) บทภาพยนตร์ Beat the Devil (1954) และ นิยายขนาดสั้น Breakfast at Tiffany's (1958) ซึ่งต่อมาถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ นำแสดงโดย ออเดรย์ เฮปเบิร์น

เหตุการณ์ในเรื่องนี้ คือช่วงที่ ทรูแมน คาโพที กำลังหาข้อมูลสำหรับงานเขียนชิ้นหนึ่ง ซึ่งภายหลังได้กลายเป็นงานชิ้นสำคัญและกล่าวได้ว่ามีชื่อเสียงที่สุดของเขา นั่นคือ In Cold Blood (1965)

ทรูแมน คาโพที ได้บัญญัติศัพท์ขึ้นใหม่คำหนึ่งเพื่อใช้อธิบายงานเขียน In Cold Blood ศัพท์คำดังกล่าวคือ Non-Fiction Novel หมายถึง งานเขียนที่อิงข้อมูลจากความเป็นจริง เช่นเดียวกับข่าวหรือสารคดี แต่ใช้รูปแบบการเขียนของนิยายในการดำเนินเรื่อง

In Cold Blood ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ในปี 1967 ซึ่งหาดูไม่ง่ายนักในไทย แต่สำหรับหนังสือนั้นมีฉบับแปลภาษาไทย ใช้ชื่อว่า ฆาตกร ผู้แปลคือ โรจนา นาเจริญ

ฮาร์เปอร์ ลี ในเรื่องนี้ แท้จริงแล้วก็คือผู้เขียนนิยาย To Kill A Mocking Bird (1960) ที่ทำให้ลีได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในปี 1961 และอีก 1 ปีหลังจากนั้น ก็ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ มี เกรกอรี เป็ก รับบทนำ และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 8 สาขา

เรื่องนี้เข้าฉายที่อเมริกาในวันที่ 30 กันยายน ซึ่งเป็นวันเกิด ของ ทรูแมน คาโพที

บางส่วนของพนักงานรักษาความปลอดภัยของเรือนจำในภาพยนตร์ เป็นเจ้าหน้าที่จริงๆ จากศูนย์ เฮดดิ้งเลย์ คอร์เรกชั่นแนล (Headingley Correctional Center)

ช่างภาพที่ชื่อ ริชาร์ด อเวดัน ในเรื่อง แสดงโดยตากล้องตัวจริงของเรื่องนี้ที่ชื่อ อดัม คิมเมล

ฟิลิป เซมัวร์ ฮอฟฟ์แมน ต้องลดน้ำหนักลง 40 ปอนด์เพื่อรับบทในเรื่องนี้

ใช้เวลา 36 วันในการถ่ายทำภาพยนตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น